Christmas fruit cake

 photo IMG_0027_zps135b30db.jpg

Lần đầu tiên mới biết bánh này, chưa biết nó làm sao nên phải nhờ em Thụy chỉ cho biết, tham khảo công thức của em xong thì mình mới hiểu thế nào là tắm rượu  cho bánh. Qua thêm tư vấn của em Uyên và mọi người thì mình quyết định lao vào cuộc thử nghiệm này để chuẩn bị noel.

Có vài điều muốn chia sẻ với mọi người vì sao cái bánh này mà  công thức kia. Nhà mình thích ăn bánh mềm, xốp, hương vị vừa đủ không được nặng nên các thể loại chocolate cake thường bị loại mặc dù chocolate bar thì ăn rất nhiều. Nên mình vẫn sử dụng công thức của mình ở đây và một lý do không muốn sử dụng CT của bạn vì mình tiếc nguyên liệu, nguyên liệu toàn bộ là xách tay từ nước ngoài về – mắc tiền nên muốn chắc chắn cái bánh làm ra phải vừa miệng gia đình, nếu không mình sẽ ôm xô hết  thì chắc lên 10kg nếu xử hết 3 ổ bánh quá.

Theo công thức của Thụy thì mình cho thêm chút bột quế và bột gừng vào cho thơm.

Về rượu : mình sợ bánh sẽ thấm rượu nhiều vì mình không biết uống rượu. Nhưng em Thụy và em Uyên nói là chị sẽ không bị xỉn đâu. Ok, an tâm rồi. Theo lời khuyên của em Yến thì mình nên dùng Whisky , không nên dùng Rhum – Rhum sẽ bay mùi hết nên mình mạnh dạn đầu tư 1 chai Whisky

Nguyên liệu :

Ngoài nguyên liệu làm cake thì gồm có :

Các thể loại hạt khô : hạnh nhân, hạt dẻ, hạt ốc chó….. cắt lựu

Các loại mứt : mứt vỏ chanh, mứt vỏ cam. cherry, đào, nho khô,… cắt lựu

Nói tóm lại : có gì mình cũng bỏ vào bánh hết (^_^)

 photo muthot_zps86a1cc3c.jpg

Toàn bộ từ hạt đết mứt mình đổ rượu vào ngâm. Mình ngâm cả hạt luôn vì mình muốn hạt cũng thơm mùi rượu nữa nhưng khi bánh nướng thì hạt mình ăn vẫn còn giòn. Ngâm rượu  đúng 1 ngày thì mình vớt ra , mình không canh bao nhiêu rượu vì cứ đổ vào cho nó rút hết, nếu rượu dư thì mai mốt cho vào bánh – không phí phạm chút nào nhe

Ngày hôm sau làm bánh, trước khi làm bánh thì mình vớt hạt và mứt ra để ráo. Bánh khi trộn bột thì mình chừa chừng 1/2 cup bột lại để trộn với mứt hạt.

Sở dĩ phải trộn mứt hạt với bột vì bánh này theo CT của mọi người thì là loại bánh nặng, không có thành phần chất lỏng như sữa …. Nhưng CT của mình thì có sữa nên bánh sẽ mềm xốp hơn, các loại mứt hạt sẽ  bị chìm xuống đáy khuôn khi nướng. Nên khi làm hỗn hợp bột bánh xong thì cuối cùng mình trộn 1/2 cup bột vớt mứt hạt rồi cho vào trộn với bột bánh. Điều này giúp cho hạt sẽ trộn đều trong bánh.

Bánh nướng xong để ra rack cho nguội. Dùng cọ tẩm rượu lên bánh, cứ tẩm nhiều, đừng ngại mùi rượu sẽ nồng nhe. Xong rồi mình dùng plastic bọc kín ổ bánh, để tủ lạnh.

theo như em Thụy hướng dẫn thì tuần đầu mỗi ngày lôi em bánh ra tắm rượu 1 lần, qua tuần 2 thì 1 lần/ tuần. Để bánh 2 tháng thì ăn rất ngon.

Mình thì tắm em đó 2-3 ngày 1 lần. Làm suốt 2 tuần. Tới tuần thứ 3 thì lấy ra ăn vì nhịn không  được. Bánh đã được đem ra cơ quan chồng, cơ quan của con, cơ quan của mình và gia đình ăn thử để góp ý – bánh không xốp xộp như bông lan, không khô quắt, không nồng nặc mùi rượu. chỉ biết khi ông cậu ăn rồi thì cậu nói : mấy chục năm nay mới  ăn được cái bánh ngon như thế này. Có đứa phổng cả mũi đấy (^_^)

Kết quả : năm sau chắc sẽ làm nhiều hơn nữa rồi, năm nay có người order luôn nhưng mình không nhận vì không có thời gian cho order bánh trái và các thể loại khác.

Viết dài dòng quá, vì mọi người hỏi mình CT bánh nên cố tranh thủ trao tổi tí kinh nghiệm với các bạn

 photo cmfc_zpse93c57a5.jpg

4 responses to “Christmas fruit cake

  1. sao gio chi moi khoe len vay?? sao em lam kip noel day?? hixhix

  2. Hi Mai! Lâu rồi mới rảnh mò vào nhà em thấy bánh ngon quá, mình sẽ ăn cắp nha và quyết định cuối tuần này làm.

Gửi phản hồi

